10ข้อดีถ้ามี Mascot

หมวดหมู่ : บทความกราฟิก

โพสเมื่อ : 17 ก.ค. 2562, 16:34 อ่าน : 7,738

หากเราเคยไปญี่ปุ่น หรือ ดูตามกล่องขนมของญี่ปุ่น จะสังเกตได้ว่า ตัวการ์ตูนมาสคอตจะอยู่เต็มไปหมดเลย และในปัจจุบันทั่วโลกก็ใช้ตัวการ์ตูนมาสคอตเหล่านี้สร้างแบรนด์ เคยสงสัยไหมว่าทำไมกัน !!? งั้นไปดูกันเลย

Blog Image

ส่วนใหญ่แล้ว มาสคอตจะเป็นตัวการ์ตูนที่มีลักษณะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ หรือ สถานที่ แบบน่ารักๆ เช่น แม่มณีของไทยพาณิชย์ , มิกกี้ เมาส์ ของ walt disney , คุมะมง หมีดำของจังหวัดคูมาโมโตะ , ตัวยางขาว ของmichelin , แม้กระทั่งภูเขาฟูจิก็ยังมี Mt Fuji เป็นมาสคอต แล้วทำไม ต้องทำมาสคอตด้วย มันมีเหตุผลของมัน

10 ข้อดีถ้ามีตัวมาสคอตมันก็จะมีดังนี้

 

1. ใช้พูดแทนสินค้า

แน่นอนว่าสินค้าในโลกใบนี้มีเป็นล้านๆชนิด บางชนิดไม่เป็นมิตรกับลูกค้า เช่น ยากันยุง ไม้ขีดไฟ ปูนซีเมนต์ ก็สามารถใช้มาสคอตเหล่านี้มาพูดแทน ให้สินค้าเหล่านั้นดูเบาลง น่าจับต้องมากขึ้น  สินค้าบางชนิดเป็นมิตรกับลูกค้าอยู่แล้ว เช่น แพมเพิส ไอศกรีม อาหาร ก็สามารถใช้มาสคอตมาช่วยเสริมทำให้ดูเป็นมิตร น่ากิน น่าใช้ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน 
 

2.สร้างการจดจำให้กับแบรนด์

มาทดสอบความจำกันว่าถ้าพูดถึงตัวมาสคอตเหล่านี้ คุณจะนึกถึงแบรนด์เขาได้ไหม ?
มิกกี้ เมาส์ นึกถึงแบรนด์อะไร
กระทิง นึกถึงแบรนด์รถยี่ห้ออะไร 
อาตี๋ใส่หมวกจีนสีแดง นึกถึงแบรน์ขนมกินเล่นอะไร
คนวิ่งมาราธอนวิ่งเข้าเส้นชัย นึกถึงขนมยี่ห้ออะไร
เห็นไหมครับว่า 90% เราจะนึกชื่อแบรนด์ออกทันที นี้แหละคืออิทธิพลด้านความจำที่มาสคอตมีผลต่อสมองของเรา
 

3. สื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์

ตัวมาสคอตสามารถสื่อสารความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้ตั้งแต่ลายเส้น โทนสี ตา ผม ร่างกาย ว่าจะให้แบรนด์ดูแข็งแรง อ่อนนุ่ม พริ้วไหว ฉลาด ขยัน มันจึงเป็นข้อดีมากๆข้อหนึ่งที่เราสามารถใส่ทุกความต้องการลงไปในตัวมาสคอตได้ 
 

4. พรีเซนเตอร์ที่ไม่มีวันแก่ 

อันนี้โดนเลย ถ้าจะจ้างพรีเซนเตอร์มาโปรโมทสินค้า สักวันนึงเขาก็จะแก่ลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถมาโปรโมทให้เราได้แล้ว ซึ่งต่างจากมาสคอตชัดเจนที่ว่า ตัวการ์ตูนไม่มีวันแก่นั้นเอง ลองนึกถึงการ์ตูนเรื่องโคนั้นดูสิ ผ่านไปกว่า 30 ปี โคนั้นก็ยังเรียนชั้น ป.1 อยู่นั้นเอง (ซ้ำชั้นได้เก่งมาก)
 

5. ไม่ต้องติดสัญญาพรีเซนเตอร์

พรีเซนเตอร์สำหรับสินค้าจะมีสัญญากับทางบริษัทว่าให้สามารถนำรูปไปใช้ได้ กี่เดือน หรือ กี่ปี หากหมดสัญญาแล้วก็ห้ามนำภาพพรีเซนเตอร์มาใช้ ซึ่งแน่นอนว่า บางแบรนด์ไม่ได้เหมาะกับมาสคอตเสมอไป เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม น้ำหอม เครื่องสำอาง ที่ต้องใช้พรีเซนเตอร์เป็นตัวหลักในการสร้างแบรนด์ แต่ถ้าเป็นแบรนด์อื่นๆเช่น ขนม เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ อาหาร จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเรามีมาสคอตเป็นของตัวเอง สัญญาไม่ต้องติด จ้างก็ไม่ต้องจ้าง วาดทีเดียว อยู่กินกันไปยาวๆยันเราแก่ได้เลย (แต่มาสคอตไม่ได้แก่ตามลงไปด้วยนะ อิอิ)
 

6. ต่อยอดเป็นของที่ระลึก

พอมาถึงจุดนึงที่แบรนด์แข็งแรง มีคนเริ่มรัก เริ่มจำได้ เริ่มรู้จักแบรนด์มากขึ้น จะดีแค่ไหน ถ้ามีตุ๊กตามาสคอตที่เขารักแจก หรือวางขาย ลองสังเกตตามบูทอีเวนส์ต่างๆมักจะมีตุ๊กตา สมุด กระเป๋าถือ ที่มีตัวมาสคอตเหล่านี้อยู่ในของชำร่วยเหล่านี้ เพื่อให้เรานำกลับไปใช้ที่บ้าน ให้เราได้นั่งมองมันทั้งวันทั้งคืน จนจำแบรนด์นั้นๆได้ 
แม้กระทั้งการขายสินค้าเป็นตัวมาสคอตนั้นเลย สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่นหมู่บ้านที่ติดกับภูเขาไฟฟูจิ ก็จะมีของชำร่วย ของที่ระลึก เป็นตัว Mt.Fuji ขายนั้นเอง
 

7. สร้าง Story ให้กับแบรนด์

ทุกแบรนด์แหละครับอยากจะบอกเหลือเกินว่าฉันมีความเป็นมายังไง ก่อตั้งเมื่อไหร มีกี่สาขา บรา ๆ ๆ ๆ เพื่ออยากให้ลูกค้ามั่นใจในตัวบริษัท แต่สุดท้ายไม่มีลูกค้าคนไหนเลยที่จะไปสนใจเรื่องนี้แม้แต่คนเดียว ตัวมาสคอตจึงเป็นตัวแก้ปัญหาชั้นเลิศ ยกตัวอย่างที่เราเคยเห็นกันแบบชัดๆ คือโฆษณา บาบีคิว พลาซ่า ที่ใช้ตัวบาบีก้อน เป็นพระเอกในการดำเนินเรื่องราวๆ จนคนทั้งประเทศไทยจดจำแบรนด์นี้ได้เป้นอย่างดีนั้นเอง
 

8. ต่อยอดทำเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ตามจิตนาการ

โฆษณาตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน มีตัวมาสคอตเหล่านี้มาเดินเรื่องในโฆษณามากมาย เช่น mamypoko, kodomo , michelin มาดำเนินเรื่องในการนำเสนอสินค้า มาแก้ปัญหาที่เราได้พบเจอ อยุ่ตลอดทุกยุคทุกสมัย มีทั้ง 2d และ 3d ปะปนกันไป มีทั้งมาสคอตแสดงร่วมกับคน มาสคอตแสดงร่วมกับการ์ตูน ข้อดีคือแทบจะไม่ได้หานักแสดงที่ต้องเปลี่ยนหน้าไปเรื่อยๆจนคนจำแบรนด์ไม่ได้มาแสดงเลยก็เป็นได้
 

9. ทำการตลาดได้ง่าย

การตลาดสมัยนี้บอกเลยว่า ดุเดือด ร้อนแรง แทบจะถวายชีวิตให้กับโซเชี่ยวกันเลยทีเดียว และมาสคอตก็เป็นส่วนช่วยอย่างมากในทำการตลาด เพราะมาสคอตนั้นเป็นลักษณะที่เป็นมิตรอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการโพส ก็สามารถวาดมาสคอตขึ้นมาอธิบายเรื่องต่างๆที่เราอยากเรา หรือ จะสร้างเรื่องราวตลกๆเป็นการ์ตูนช่องมาให้คนได้อ่านกัน 
ก็จะทำให้คนแชร์กันสนั้นลั่นเมือง จนสุดท้ายคนจะจำมาสคอตได้ แล้วมันจะโยงไปหาสินค้าเราได้นั้นเอง อือฮือ ฟังแบบนี้แล้ว ใครกำลังทำการตลาดแบบเดิมๆอยู่คงต้องหามาสคอตมาเป็นตัวช่วยบ้างแล้วแหละ
 

10. มาสคอตเข้าถึงใจผู้บริโภทได้รวดเร็วสุดๆ

เรื่องนี้บอกเลยว่าเร็วสุดๆ ลองนึกถึงเพจที่ใช้ตัวการ์ตูนเล่าเรื่องดูสิ นอกจากจะได้ใจคนดูแล้ว ยังสามารถต่อยอดไปขายเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว
เพราะเมื่อคนรักตัวมาสคอตตัวนี้ รักเรื่องราวของมัน จนเคยมีอารมณ์ร่วมไปกับมัน และเคยเสียน้ำตาให้กับมัน มันจะเข้าไปอยุ่ในใจอย่างฝังแน่น แน่นอนว่า การอุดหนุนสินค้าที่เกี่ยวกับมาสคอตตัวที่ผู้บริโภครักนั้น ย่อมพุ่งแรงแบบฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว 

มาสคอตที่อาจฟังดูเหมือนเรื่องเล่นๆ สนุกสนาน ร่าเริงไปวันๆ หลายคนอาจจะบอกว่า "ไกลตัวช่างมันเถอะ" แต่ผมอยากจะบอกอย่างนี้ครับว่า ถ้าวันหนึ่งเราต้องสร้างแบรนด์ที่ต้องพึ่งพาตัวมาสคอต หรือมีลูกค้าอยากได้ตัวมาสคอต แต่เรายังไม่มีสกิลการสร้างมาสคอตขึ้นมา สิ่งที่เสียไปนั้นมันไม่สามารถประเมินค่าได้เลย  และค่าออกแบบมาสคอตในประเทศไทยเราตอนนี้ อยู่ที่ 5,000 - 50,000 บาทเลยทีเดียว  แล้วมันจะดีแค่ไหนละถ้าหาก ทักษะการออกแบบมาสคอตนี้ คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง!!!!
 

คอร์สสอนสด สร้างการตูนย์ด้วยเมาส์ปากกา Ai @เชียงใหม่ 3-4 สิงหาคม 62 >> https://joo.gl/ihrVSh

 

คอร์สออนไลน์  Illustrator Basic - Pro รู้ Ai ครบ จบที่คอร์สนี้ >> https://www.gorradesign.com/course/detail/illustrator-Basic-Pro